Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Tuyển dụng Hỏi đáp ++++HOTLINE++++
+0919 842 835
+thanhth98@gmail.com
Hỗ trợ
khách hàng
   Tìm kiếm     
Tin hoạt động
Người đầu tiên được chữa khỏi bệnh HIV
22/08/2012  

 Ông Timothy Ray Brown (47 tuổi, sống tại miền tây nước Mỹ) đã được công nhận là bệnh nhân nhiễm HIV đầu tiên được chữa khỏi.

 
Vào năm 1995, ông Brown phát hiện mình dương tính với HIV khi đang sống ở thủ đô Berlin (Đức) và bắt đầu bước chân vào đại học. Trong 10 năm liên tiếp, ông đã phải uống thuốc cầm cự căn bệnh thế kỷ này. Vào năm 2006, trong một lần xét nghiệm sinh thiết tủy sống, các bác sĩ lại phát hiện ông mắc thêm bệnh ung thư bạch cầu. Tiến sĩ Huetter đã quyết định thử cách điều trị mới cho Brown - sử dụng liệu pháp ghép tủy. Lựa chọn phương pháp này cho Brown không phải nhằm mục đích chữa bệnh HIV, mà để chữa bệnh ung thư bạch cầu, nếu không ông sẽ chết vì bệnh này và Brown đã chấp nhận thử cách điều trị ghép tủy này.
 
Do đó, vào năm 2007, ông Brown được ghép tủy sống từ một người có đột biến gene kháng HIV hiến tặng (vốn có khả năng miễn nhiễm tự nhiên với virus HIV). Loại gene đột biến có tên Delta 32, nó có khả năng ngăn chặn protein CCR5 xuất hiện trên bề mặt của tế bào. Bởi chính các protein này là con đường để virus HIV đi vào tế bào và việc loại bỏ chúng đã khiến tế bào được bảo vệ.Sau khi được ghép tủy, Brown ngừng uống các loại thuốc kháng virus vốn giúp ức chế sự phát triển của HIV. Ba tháng sau khi ghép tủy, xét nghiệm cho thấy virut HIV không đã biến mất, chỉ còn bệnh ung thư bạch cầu thì vẫn còn trên cơ thể ông.
 
Tháng 2/2009, các nhà khoa học Đức thông báo rằng virus HIV trong cơ thể Brown đã gần như sạch bóng HIV, đây vẫn chưa phải là lời khẳng định chắc chắn nhất, vì họ nghi ngờ virus HIV có thể đang ẩn náu ở góc nào đó trong cơ thể ông.
 
Hôm 12/7 vừa qua, qua kết quả xét nghiệm cho thấy virus HIV hiện nay không còn tồn tại trong cơ thể của Brown nữa. Cũng tại Hội nghị quốc tế HIV/AIDS lần thứ XIX, diễn ra tại Washington,Timothy R. Brown đã khẳng định: “Mặc cho những gì bạn có thể đã nghe nói gần đây, tôi đã chữa khỏi bệnh AIDS. Tôi đã chữa khỏi và sẽ vẫn chữa khỏi”.
 
Mặc dù hiện tại, virus HIVkhông còn tồn tại trong cơ thể Timothy nhưng bệnh máu trắng vẫn hành hạ, buộc ông phải trải qua cuộc cấy ghép lần thứ2 và đã bị một số tổn thương thần kinh khiến cho việc đi lại khá khó khăn“Tôi vẫn còn gặp chút khó khăn trong đi lại nhưng tôi cảm thấy đã khỏe hẳn. Cảm giác thật quá đỗi tuyệt vời" - Brown nói với tờ báo Anh - Daily Mail.
 
Tuy thành công, nhưng theo các chuyên gia, đây vẫn là liệu pháp chưa thể áp dụng rộng rãicho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS. Brown chỉ là trường hợp hi hữu, vì trong đợt điều trị cùng với ông còn có 9 bệnh nhân và 9 người này đã không thể chống lại được căn bệnh ung thư.Brown là bệnh nhân duy nhất sống sót sau ca mổ gấy ghép tế bào gốc từ tủy xương. Theo các chuyên gia,ca ghép tủy của ông Brown rất phức tạp, bởi tế bào máu gốc từ tủy của một người hiến tặng trưởng thành nên khi thực hiện phẫu thuật thì yêu cầu tế bào gốc phải phù hợp tuyệt đối với thể trạng của ông Brown. Việc ghép tủy cũng rất nguy hiểm với các bệnh nhân và chỉ có thể được thực hiện trong những tình huống đặc biệt. Tuy nhiên,phương pháp điều trị này khiến cho chúng ta tin rằng HIV là có thể chữa được.
Đây cũng là bước chuyển lớn lao của bệnh nhân chữa khỏi AIDS đầu tiên, từ việc giấu danh tính dưới cái tên “bệnh nhân Berlin”, đến việc xuất hiện trước các phương tiện truyền thông và giờ đây là kêu gọi thành lập nên quỹ Timothy Ray Brown nhằm thu hút tài trợ cho nghiên cứu chữa trị bệnh AIDS.
 
Brown gửi thông điệp đến những người đang chung sống với HIV/AIDI rằng “Tôi cũng mong muốn những ngừoi đang sống chung với HIV và những người tham gia cuộc chiến này hãy lạc quan là sẽ chiến thắng”.
 
Anh Timothy Ray Brown (giữa) cùng những người bạn của mình tới Hội nghị quốc tế về HIV/AIDS để kêu gọi sự giúp đỡ cho những người mắc bệnh. Ảnh: Minh Nguyệt
Thanh Bình tổng hợp từ internet
Các tin khác
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 Đăng ký thành viên     Quên mật khẩu
Hổ trợ trực tuyến
Tỷ giá vàng - ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ
Giá vàng SBJ - SJC
Liên lạc

TRUNG TÂM THÔNG TIN VÀ THỐNG KÊ KH&CN TỈNH BÌNH dương

Địa chỉ: Số 26, Huỳnh Văn Nghệ, P.Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương

Email: thongtinkhcn@binhduong.gov.vn

Điện thoại: +84-274-3856429

Fax: +84-274-3856057

Website: http://cisstbinhduong.vn

Liên kết hữu ích

»Sở KH&CN Bình Dương
»Quỹ phát triển KH-CN Bình Dương
»Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN

Các liên kết khác

Thống kê truy cập

Đang online : 3
Tổng số truy cập : 383341

Sơ đồ website